Hãy cùng nhìn lại những "thành tựu" mà Dota 2 đã đạt được trong năm 2014 và cùng hướng đến một năm mới tràn đầy hy vọng.
Dota 2 là một tựa game về việc chiếm ưu thế. Đó là điều đã được khẳng định và cũng là một lời khuyên cho các game thủ để có thể chơi tốt hơn mà chưa cần đến các kĩ thuật xử lý phức tạp. Lợi thế được tạo ra ở đầu trận là quan trọng, nhưng để chiến thắng bạn phải biết cách đưa lợi thế đó vào chiến thuật đã định, từng bước một, để tiến tới nhà chính của đối thủ. Một sự khởi đầu áp đảo là cần thiết, nhưng cũng cần sự chỉ đạo chính xác để phát huy tối đa lợi thế đó.
Một game thủ tầm trung trong Dota 2 sẽ gặp khá nhiều khó khăn trong việc kết thúc sớm trận đấu. Dota 2, trong phần lớn thời gian, là cuộc đua về chỉ số mạng và vật phẩm để có thể đạt một lợi thế gì đó đủ để tiến tới mục tiêu cuối cùng. Đó là câu chuyện về những game thủ đi lòng vòng farm lính mà không có lý do gì, không thèm đoái hoài tới Roshan và "hại" đồng đội trong những pha giao tranh vì chỉ mải mê đuổi theo Puck khắp bản đồ mà không để ý đến những mục tiêu hỗ trợ yếu đuối còn lại. Việc thiếu tập trung và thiếu tin tưởng đồng đội có thể khiến bất kì đội nào thua trên thế thắng: “Chúng ta đã dẫn trước đến 15 mạng, vậy tại sao họ có thể đang nhắm vào trụ chính của chúng ta?”.
Và câu chuyện đó là một phép ẩn dụ tốt để nói về Dota 2 năm 2014. Sau khi khép lại giai đoạn beta từ năm 2011 đến năm 2013, Dota 2 chuyển sang kỷ nguyên chú trọng vào giai đoạn giữa game. Nghĩa là việc chiếm ưu thế ngay từ đầu không còn quá quan trọng như trước nữa.
Với 4 tướng mới được cập nhật, so với 10 tướng của năm 2013, trong đó có 2 tướng xuất hiện từ đầu năm (Terroblade, Phoenix) làm cho chúng ta có cảm giác như chúng thuộc về năm 2013 (Và so với con số 30 tướng mới năm 2012) Đây giống như là sự phát triển chậm lại của Dota 2. Bản cập cập nhật hệ thống và những custom game mới tới đây sẽ là những điều nổi bật nhất của tựa game MOBA này. Nhưng liệu nó có hoàn hảo và mỹ mãn khi mọi thứ đang được tập trung vào sự kiện Diretide hay Frostivus sắp sửa diễn ra?
Valve rất giỏi trong việc tạo ra sự hào hứng và mong đợi cho người chơi. Và rồi, chúng ta sẽ được nghe một bài ca quen thuộc “tất cả sẽ diễn ra vào 2015”. Nó giống như việc bạn gặp khó khăn trong giai đoạn giữa trận và phải miễn cưỡng kéo dài trận đấu. “Hãy cứ tập trung Farm đi rồi mọi thứ sẽ tốt đẹp”. Đó là một lời khuyên tốt, nhưng nó liệu có xứng đáng với sự chờ đợi và mong mỏi trong một thời gian dài để được trải nghiệm một vài thay đổi nhỏ!
Nếu sự phát triển từ “nội bộ” game của Dota 2 đã trở nên bão hòa, thì sự phát triển của môi trường chuyên nghiệp cũng rơi vào cảnh tương tự. Sự đơn giản của các giải đấu đã không còn nữa, thay vào đó, hàng năm có đến hàng chục giải Dota 2 diễn ra, và đã gần rơi vào sự quá tải. Nó khiến cho lượng người xem và đặc biệt là game thủ bị ảnh hưởng về mặt chiến thuật và không tự do về lịch trình thi đấu. Các game thủ thuộc hàng Top-Tier cảm thấy bị ức chế nhiều hơn là sự hào hứng. Trang blog của EternalEnVy về vấn đề này gây ra những bất đồng, nhưng hầu hết những gì anh ấy nói đều rất đáng tin trong bối cảnh mà Dota 2 phát triển nhanh chóng nhưng không có sự dẫn dắt cần thiết.
Những tựa Esports khác đều có chung hoàn cảnh như vậy, và không dễ để giải quyết vấn đề này. Giải đấu WCS của StarCraft có thể thức thi đấu và quy định vô cùng chặt chẽ. Điều đó khiến những nhà tổ chức giải đấu nhỏ hoàn toàn không đáp ứng được. Hơn nữa, nó đi ngược hoàn toàn với xu hướng của Valve. Vì thế, rất khó áp dụng cho Dota 2 điều mà Blizzard đã làm đối với Starcraft 2.
Việc nhượng lại quyền kiểm soát môi trường chuyên nghiệp cho những nhà tổ chức giải đấu nhỏ lẻ khác nhau trong hầu hết cả năm không mang lại hiệu quả trong việc giải quyết những hạn chế. Nó trở vô cùng hỗn loạn mà chỉ có Valve mới tự giải quyết được giống như một cá nhân đang tự bước qua giai đoạn dậy thì. Môi trường non trẻ của Dota 2 đã lao vào những vấn đề quá lớn, việc kinh doanh không mang lại lợi ích, và lịch thi đấu trở nên khó có thể sắp xếp. Đó là những gì đã diễn ra trong năm nay.
Giải International đang có dấu hiệu đi xuống, một phần xuất phát từ việc Valve trì hoãn trong việc phát triển như một nhà tổ chức chính của giải đấu. Họ có thể dự đoán rằng sự phổ biến của Secret Shop sẽ mang về một phần ba doanh thu? Không thể. Nhưng họ có thể tiếp tục công việc đó. Nhưng metagame liệu có giữ mãi sự ổn định trong cái sự nhàm chán ngay cả trong trận chung kết International 2014? Tất nhiên, phải có một sự can thiệp.
2014 đã nhấn mạnh một năm thành công của International 2013 trên nhiều phương diện: Một tập hợp những trận đấu đa dạng và bùng nổ, metagame hấp dẫn và có sự liên kết giữa nhà phát hành và người chơi. Đó là điều có thể đạt được, nhưng cần phải thực hiện song song việc nâng cấp trò chơi cũng như cải tổ và cấu trúc lại những yếu tố xung quanh. Trong khi đó, môi trường chuyên nghiệp cần phải tìm lại điểm tựa một lần nữa, và duy trì đủ lâu cho một sự ổn định.
Dota 2 có một năm 2014 yên ắng, nhưng nó không phải là một “game chết" - nói theo ngôn ngữ của cộng đồng hay dùng. Không đến nỗi như thế. Nó đơn giản đã đạt đến một điểm mà sự tăng trưởng và lợi ích là không đồng nhất, như việc việc chiếm giữ lợi thế cần phải đi chung với chiến thuật. Dota 2 không còn nữa những trận đấu hay dài năm mươi phút mà trong đó có những pha giao tranh lớn ở đầu trận. Chiến thắng có thể đã ở trong tấm tay, nhưng cần phải nỗ lực nhiều hơn.
Valve cần nhiều hơn về mặt kỹ thuật để có thể cập nhật Dota 2 thường xuyên và ổn định, và đó là chính xác những gì đã tiêu tốn quá nhiều thời gian của họ.Nhưng hệ thống mới sẽ phục vụ tốt hơn đối với người chơi, và những chế độ chơi mới sẽ mở cửa cho một nguồn đầy ắp những ý tưởng mới.
Bản 6.83 đã khởi động, tiếp nối công việc của phiên bản 6.82 trước đó. Dota 2 đang chậm rãi thay đổi mình, và trong khi chờ đợi quá trình đó hoàn tất, hãy cùng nghĩ đến một kết quả hoàn mỹ. MLG và JoinDota đang tham gia với một vai trò tích cực trong việc cơ cấu lại giải đấu, xem xét nghiêm túc những phản hồi từ người chơi (thậm chí là những ý kiến phản đối). Tất cả sẽ buộc những nhà tổ chức sự kiện phải suy nghĩ trong việc cơ cấu, hậu cần và thiết lập những địa điểm, lịch trình hợp lý nhất.
Trong một trận đấu, khi team bạn bị mất ưu thế và đồng đội ra hiệu muốn đầu hàng, đó là hình ảnh để diễn tả Dota 2 trong năm vừa qua. 2014 là một năm chững lại, nhưng không phải là kết thúc. Mọi thứ sẽ thay đổi, có điều, với Dota 2, nó quá chậm mà thôi.